Những người có hiểu biết trực tiếp cho biết, Ấn Độ đang nghiên cứu chính sách xe điện mới nhằm cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất xe điện cam kết sản xuất một số sản phẩm trong nước, theo đề xuất của Tesla – hãng đang xem xét thâm nhập thị trường nội địa Ấn Độ.
Chính sách đang được xem xét có thể cho phép các nhà sản xuất xe có thể nhập khẩu xe điện hoàn chỉnh vào Ấn Độ với mức thuế giảm xuống thấp tới 15%, so với mức 100% hiện tại áp dụng cho những chiếc xe hơi có giá trên 40.000 USD và 70% cho những chiếc còn lại. nguồn tin, bao gồm cả một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ.
Ví dụ, Model Y bán chạy nhất của Tesla có giá khởi điểm 47.740 USD tại Mỹ trước khi trừ thuế.
Một quan chức quen thuộc với vấn đề này cho biết: “Có sự hiểu biết về đề xuất của Tesla và chính phủ đang thể hiện sự quan tâm”.
Bộ thương mại Ấn Độ, nơi đang thực hiện kế hoạch, và Tesla, đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Khi được hỏi về động thái này, Bộ trưởng Tài chánh Nirmala Sitharaman nói với các phóng viên rằng “trước mắt tôi không có đề xuất nào” về việc giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện.
Nếu chính sách như vậy được thông qua, nó có thể giúp giảm đáng kể giá thành của xe điện nhập khẩu, điều mà các nhà sản xuất xe hơi trong nước luôn muốn tránh. Nó cũng có thể mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu, ngoài Tesla, khai thác thị trường xe hơi lớn thứ ba thế giới, nơi doanh số bán xe điện chưa đến 2% tổng doanh số xe hơi nhưng đang tăng trưởng nhanh chóng.
Một nguồn tin thứ ba cho biết thuế nhập khẩu thấp hơn có thể giúp Tesla bán được đầy đủ các mẫu xe của mình ở Ấn Độ chứ không chỉ chiếc xe mới mà họ muốn sản xuất tại địa phương.
Cổ phiếu của Tata Motors, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Ấn Độ, giảm gần 3% theo báo cáo của Reuters, trong khi đối thủ Mahindra giảm hơn 2%, kéo chỉ số ô tô chuẩn xuống một ngày, thấp với mức lỗ 1,1%.
Quan chức Ấn Độ cho biết, New Delhi sẽ tiến hành chậm rãi trong việc xem xét đề xuất chính sách vì bất kỳ việc giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu đều có thể phá vỡ thị trường và gây khó chịu cho các công ty địa phương như Tata và Mahindra đang đầu tư sản xuất xe điện trong nước.
Quan chức này cho biết: “Việc này sẽ phải trải qua rất nhiều cuộc cân nhắc mặc dù chánh phủ rất quan tâm đến việc mua lại Tesla. Đó là do tác động đến các doanh nghiệp trong nước”.
Hai nguồn tin cho biết chính sách này vẫn đang trong giai đoạn cân nhắc ban đầu và mức thuế cuối cùng có thể thay đổi.
EV MỚI CỦA TESLA
Các quốc gia khác đã thực hiện các biện pháp tương tự để thúc đẩy các cam kết sản xuất xe điện. Ví dụ, Indonesia đã đề nghị giảm thuế nhập khẩu từ 50% xuống 0 đối với các nhà sản xuất xe điện đang lên kế hoạch đầu tư, một động thái được cho là nhằm thu hút các công ty Trung Quốc và Tesla.
Tesla lần đầu tiên cố gắng vào Ấn Độ vào năm 2021 bằng cách thúc đẩy các quan chức giảm thuế nhập khẩu 100% cho xe điện. Năm ngoái, cuộc đàm phán giữa Tesla và chính phủ Ấn Độ đã sụp đổ khi các quan chức truyền đạt rằng công ty trước tiên sẽ phải cam kết sản xuất tại địa phương.
Gần đây hơn, Tesla đã nói với các quan chức Ấn Độ rằng họ muốn thành lập một nhà máy địa phương và sản xuất một chiếc xe điện mới có giá khoảng 24.000 USD, rẻ hơn khoảng 25% so với mẫu xe hiện tại, cho cả thị trường Ấn Độ và xuất khẩu.
Giám đốc điều hành phát triển kinh doanh và chính sách công cao cấp của Tesla, Rohan Patel, trong những tuần gần đây đã gặp riêng các quan chức hàng đầu. Reuters đưa tin Thủ tướng Narendra Modi, người đã có cuộc hội đàm với CEO Elon Musk vào tháng 6, đã theo dõi chặt chẽ tiến độ.
Các nguồn tin cho biết, các quan chức Ấn Độ truyền đạt rằng sẽ không có ưu đãi đặc biệt nào cho việc Tesla gia nhập thị trường và đề xuất về áp thuế nhập khẩu thấp, tùy thuộc vào cam kết sản xuất, đã được Tesla khuyến khích để khiến cả hai bên hài lòng.
Một trong những nguồn tin cho biết Tesla đã nói với các quan chức Ấn Độ rằng một nhà máy tiềm năng ở Ấn Độ có thể hoạt động hết công suất vào năm 2030.
Bên ngoài nước Mỹ, Tesla hiện có một nhà máy ở Thượng Hải – nhà máy lớn nhất của hãng trên toàn thế giới – và một nhà máy ở ngoại ô Berlin. Họ đang xây dựng một nhà máy mới ở Mexico để tập trung vào nền tảng xe điện dành cho thị trường đại chúng mới mà Musk cho biết sẽ cắt giảm chi phí cho người tiêu dùng.
Nguồn Reuters