Foxconn muốn làm cho xe điện (EV) như những gì họ đã làm với iPhone, nhưng trước tiên, họ cần tìm ra “Apple tiếp theo” thật nhanh chóng.
Nhà sản xuất theo hợp đồng của Đài Loan phải đối mặt với sự cạnh tranh trên thị trường để tạo ra “xe điện nhãn trắng” có thể được thiết kế riêng cho khách hàng, cho dù đó là nhà sản xuất ô tô lớn hay nhà cung cấp dịch vụ giao hàng hay bất kỳ công ty nào khác.
Các nhà phân tích cho biết, trong khi gã khổng lồ điện tử mang lại những thế mạnh đã được thiết lập cho ngành công nghiệp EV đang thua lỗ, thì Foxconn cần giành được một hợp đồng lớn để chứng minh rằng họ có thể vượt qua làn sóng gián đoạn.
Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd, sẽ cung cấp thông tin cập nhật về hoạt động kinh doanh sản xuất xe điện của mình khi báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 15 tháng 3.
“Kết quả của nhiều sự hợp tác của chúng tôi sẽ lần lượt được hiện thực hóa vào năm 2023,” công ty cho biết trong một tuyên bố với Reuters. “Nhu cầu về xe điện đang thúc đẩy sự gián đoạn trong ngành, nơi các nhà sản xuất ô tô truyền thống nổi tiếng đã và đang xoay quanh việc tìm kiếm các giải pháp cho tính di động sạch hơn và thông minh hơn.”
Đề xuất của công ty rất đơn giản: hãy để chúng tôi xây dựng thế hệ EV tiếp theo của bạn. Công ty đang phát triển một chuỗi cung ứng chuyên biệt, bao gồm chip và pin, đồng thời mua lại nhà máy cũ của General Motor Co ở Lordstown, Ohio. Và cũng đã thuê một cựu giám đốc điều hành của Nissan, Jun Seki, để lãnh đạo các nỗ lực của mình.
Hiện tại, bằng cách xây dựng ở Ohio, Foxconn có thể cung cấp cho khách hàng quyền tiếp cận các ưu đãi của liên bang Hoa Kỳ theo Đạo luật Giảm lạm phát (the Inflation Reduction Act), nhà phân tích Kylie Huang của Daiwa Capital Markets cho biết. Đó là một điểm bán hàng khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống tung hứng việc chế tạo các phương tiện chạy bằng xăng với kế hoạch xây dựng khả năng EV của riêng họ.
“Nếu họ không nhận được một chiếc trong năm nay, năm tới sẽ khó khăn hơn”, Huang nói về việc Foxconn đang tìm kiếm hợp đồng xe điện với một nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Huang cho biết việc không “bắt kịp làn sóng này” có thể buộc Foxconn phải cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cấp thấp hơn của Trung Quốc, những người có thể chuyển sang sản xuất theo hợp đồng EV và cạnh tranh về chi phí.
Magna International của Canada, nhà cung cấp ô tô hàng đầu, đã chế tạo ô tô cho những bên khác và Geely của Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm. Tập đoàn ô tô Quảng Tây của Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện theo hợp đồng cho công ty giao hàng Nhật Bản, Sagawa Express Co.
Foxconn đang dựa vào nền tảng Mobility in Harmony EV, hay MIH, để giành được khách hàng. Họ gọi MIH là “hệ thống Android” dành cho xe điện và đang thu hút các đối tác trong nỗ lực tiêu chuẩn hóa công nghệ để có thể phát triển các biến thể mô hình một cách nhanh chóng và rẻ tiền.
Giám đốc sản phẩm của Foxconn Jerry Hsiao nói với Reuters trong chuyến tham quan nhà máy rộng lớn của công ty ở Ohio: “Chúng tôi muốn tạo ra loại hệ sinh thái đó để bất kỳ ai – chẳng hạn như United Airlines – có thể nói: ‘Tôi muốn chế tạo một chiếc ô tô’.
“Sớm hay muộn, có thể các nhà sản xuất ô tô truyền thống hàng đầu sẽ nói, ‘Này, tôi muốn trở thành một công ty tiếp thị sản phẩm. Tại sao tôi cần phải chở nhiều nhân viên như vậy?'”, ông nói.
Hsiao cũng từng làm việc trên điện thoại Android đầu tiên cho Google và giờ đây nhìn thấy xe điện ở một điểm uốn thương mại tương tự.
Tham vọng của Foxconn rất sôi sục. Ban đầu đặt mục tiêu chiếm 5% thị trường xe điện toàn cầu và tương đương với 33 tỷ USD doanh thu từ sản xuất xe điện và linh kiện vào năm 2025, mục tiêu dài hạn của Foxconn là sản xuất gần một nửa số xe điện trên thế giới.
Doanh số bán xe điện đang tăng lên, dẫn đầu là Trung Quốc. Năm phần trăm thị trường, giả sử tỷ lệ sử dụng EV là khoảng 20% vào năm 2025, sẽ vào khoảng 900.000 xe, gần bằng số xe dẫn đầu thị trường mà Tesla đã bán vào năm 2021.
‘KHÔNG LÀM IPHONE’
Sam Fiorani, phó chủ tịch của AutoForecast Solutions cho biết: “Trong thị trường EV, mắt của mọi người đều to hơn bụng của họ.
Công ty của ông ước tính Foxconn đạt khoảng 65.000 xe vào năm 2025 và 157.000 vào năm 2026. “Họ không sản xuất iPhone ở đây,” ông nói.
Gia công phần mềm EV sẽ đạt 36 tỷ USD vào năm 2025 và 144 tỷ USD vào năm 2030, tương ứng với 800.000 và 3,2 triệu EV, theo ước tính của Goldman Sachs.
Chìa khóa cho Foxconn sẽ là ghi điểm với khách hàng lớn đầu tiên đặt nhà máy ở Ohio, nơi hiện đang chế tạo một số lượng nhỏ xe bán tải Endurance chạy điện cho Lordstown Motors, công ty mà Foxconn sở hữu cổ phần. Nó đã công bố kế hoạch chế tạo một phương tiện cho công ty khởi nghiệp EV Fisker.
Tháng trước, Chủ tịch Foxconn Liu Young-way nói với các phóng viên rằng ông có kế hoạch đến thăm các khách hàng Mỹ, nhà máy Foxconn ở Ohio và Mexico, nơi Foxconn đã đầu tư đáng kể vào phụ tùng ô tô, vào tháng 3 hoặc tháng 4.
“Nên có một số hoạt động ký kết liên quan,” Liu nói.
Foxconn đã cung cấp các bộ phận cho Tesla và sản xuất module máy ảnh cho các nhà sản xuất auto và nhà cung cấp.
“Họ có thể mua những thứ rẻ hơn bất kỳ ai trên trái đất”, Raymond Tsang, một đối tác tại Thượng Hải của công ty tư vấn Bain & Company, nói về Foxconn.
Cuộc chạy đua về số lượng trong một ngành mà Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác đang giảm giá làm tăng nguy cơ.
Nhà máy GM trước đây ở Ohio mà Foxconn mua từ Lordstown Motors là một trong những nhà máy lắp ráp xe, một dây chuyền có sản lượng cao nhất trên thế giới. Nó có thể sản xuất khoảng 320.000 xe mỗi năm, không bao gồm thời gian làm thêm.
Foxconn muốn sản xuất khoảng 300.000 xe điện tại nhà máy, Ian Upton, giám đốc kiểm soát sản xuất tại Foxconn Ohio, nói với Reuters.
Ông nói: “Chúng tôi rất muốn tìm được một khách hàng mà trong khoảng 250.000 trở lên và sau đó chúng tôi có thể lấp đầy một số thứ khác bằng những thứ thuộc loại thích hợp.
Nguồn : Reuters