– Trong một báo cáo hôm thứ Sáu, S&P Global cho biết các nhà sản xuất xe hơi châu Âu và Mỹ có thể mất tới 17% lợi nhuận cốt lõi hàng năm cộng lại nếu Mỹ áp dụng thuế nhập khẩu đối với châu Âu, Mexico và Canada.
– Các nhà sản xuất xe hơi cao cấp Volvo và Jaguar Land Rover, hãng chủ yếu sản xuất ở Châu Âu và tập đoàn General Motors và Stellantis, bên lắp ráp số lượng lớn xe hơi ở Mexico và Canada là những đối tượng dễ gặp phải mối đe dọa về mức thuế cao hơn, S&P cho biết.
TẠI SAO NÓ QUAN TRỌNG
– Tổng thống đắc cử Donald J. Trump hôm thứ Hai cho biết ông sẽ áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico cho đến khi họ kiểm soát ma túy và người di cư qua biên giới, một động thái ‘có vẻ’ vi phạm thỏa thuận thương mại tự do giữa ba nước.
– Các nhà phân tích và chuyên gia lo ngại mức thuế này có thể gây thiệt hại nhiều hơn cho các nhà sản xuất xe hơi châu Âu như Volkswagen và Stellantis cũng như các nhà cung cấp của họ so với bất kỳ mức thuế trực tiếp nào đối với hàng hóa của EU.
ĐIỂM CHÍNH
– S&P cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng các hành động giảm nhẹ sẽ giúp kiểm soát được mức thuế cao hơn, nhưng tác động tổng hợp của thuế quan, quy định về CO2 chặt chẽ hơn ở châu Âu từ năm 2025 và áp lực thu nhập từ sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn ở Trung Quốc và châu Âu có thể làm tăng nguy cơ bị hạ xếp hạng”. “Việc chuyển đổi xếp hạng có thể xảy ra khi thuế quan kết hợp với những trở ngại khác cho năm 2025,”.
– Bắt đầu từ năm 2025, EU sẽ hạ mức trần lượng khí thải trung bình từ việc bán xe mới xuống 94 gram/km từ mức 116 g/km.
– S&P cho biết kịch bản xấu nhất đối với các nhà sản xuất xe hơi bao gồm mức thuế 20% đối với xe nhập khẩu hạng nhẹ của Mỹ từ EU và Anh, và mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada.
– Trong kịch bản này, GM, Stellantis, Volvo và Jaguar Land Rover có thể thấy hơn 20% EBITDA điều chỉnh dự kiến của họ gặp rủi ro vào năm 2025, theo phân tích của S&P. Rủi ro nằm trong khoảng từ 10% đến 20% đối với Volkswagen và Toyota, dưới 10% đối với BMW, Ford, Mercedes-Benz và Hyundai.
Nguồn Reuters