
Giá cả xuất xưởng tại các nhà máy của Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong sáu tháng qua vào tháng Tư, trong khi giá tiêu dùng giảm trong tháng thứ ba, nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm các biện pháp kích thích khi các nhà hoạch định chính sách vật lộn với tác động kinh tế từ một cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.
Một cuộc suy thoái kéo dài trên thị trường bất động sản, nợ hộ gia đình cao và bất ổn việc làm đã cản trở đầu tư và chi tiêu của người tiêu dùng, vẫn giữ áp lực giảm phát tiếp diễn. Bây giờ, nền kinh tế cũng đang đối mặt với những rủi ro bên ngoài ngày càng tăng từ các rào cản thương mại.
Tuy nhiên, cũng có hy vọng về việc giảm căng thẳng khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu ở Thụy Sĩ vào thứ Bảy. Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,7% trong tháng Tư so với cùng kỳ năm ngoái, tồi tệ hơn so với mức giảm 2,5% trong tháng Ba nhưng thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế về mức giảm 2,8%, dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy vào thứ Bảy.
“Trung Quốc vẫn phải đối mặt với áp lực giảm phát kéo dài,” Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management cho biết. “Áp lực có thể gia tăng trong những tháng tới khi xuất khẩu có khả năng yếu đi.” “Ngay cả khi Trung Quốc và Mỹ có thể đạt được tiến bộ và cắt giảm thuế quan mậu dịch trong quá trình đàm phán thương mại, thuế quan mậu dịch khó có thể trở lại mức trước tháng Tư,” Zhang bổ sung. “Cần có chính sách tài khóa chủ động hơn để thúc đẩy nhu cầu trong nước và giải quyết vấn đề giảm phát.”
Giá tiêu dùng giảm 0,1% trong tháng trước so với một năm trước, khớp với mức giảm 0,1% trong tháng Ba và dự báo trong một cuộc khảo sát của Reuters. CPI đã tăng 0,1% theo tháng so với mức giảm 0,4% trong tháng Ba và so với dự báo của các nhà kinh tế rằng giá sẽ không thay đổi.
Lạm phát cơ bản, loại trừ giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, đứng ở mức 0,5% trong tháng Tư so với một năm trước, phù hợp với mức tăng được ghi nhận trong tháng Ba. Chánh phủ Trung Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp để kích cầu tiêu dùng trên nhiều lãnh vực và tuần trước đã công bố một loạt biện pháp kích thích, bao gồm cắt giảm lãi suất và bơm một lượng lớn thanh khoản.
Khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ảnh hưởng đến xuất cảng, các ông lớn bán lẻ của Trung Quốc, bao gồm JD.com và Freshippo thuộc sở hữu của Alibaba, đã khởi xướng các biện pháp để giúp các nhà xuất khẩu chuyển hướng sang thị trường nội địa. Điều này có thể càng làm giảm giá do sự tự tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn còn ảm đạm do triển vọng không chắc chắn.
Các ngân hàng đầu tư toàn cầu, bao gồm Goldman Sachs, đã hạ dự báo GDP cho Trung Quốc trong năm nay xuống dưới mục tiêu chính thức khoảng 5%, cho rằng việc hạ dự báo là do cuộc chiến thương mại gây tổn hại.
Nguồn Reuters