Tổng thống Donald Trump đang cung cấp thêm sự miễn giảm cho các nhà sản xuất xe hơi trong nước khỏi thuế quan mậu dịch đối với các bộ phận xe hơi, kéo dài điều mà lẽ ra chỉ là một khoản hoàn thuế ngắn hạn cho đến năm 2030. Đó là một phần của tuyên bố mà Tổng thống Trump ký vào thứ Sáu, cũng chính thức hóa thuế nhập cảng 25% đối với xe tải hạng trung và hạng nặng, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11/2025.

 

Hành động này phản ánh nỗ lực của chánh quyền trong việc sử dụng thuế quan mậu dịch để thúc đẩy sản xuất tại Mỹ trong khi cũng cố gắng bảo vệ ngành công nghiệp xe hơi khỏi những chi phí cao hơn mà thuế nhập cảng của Tổng thống Trump đã tạo ra đối với các bộ phận và nguyên liệu thô.

 

Khoản hoàn thuế đặc biệt được công bố lần đầu vào tháng 4 đã được ấn định sẽ giảm và sau đó hết hiệu lực vào năm 2027. Tại thời điểm đó, Tổng thống Trump đã mô tả nó như một sự trợ giúp ngắn hạn “trong giai đoạn chuyển tiếp nhỏ này” với mong đợi rằng các nhà sản xuất xe hơi sẽ di chuyển dây chuyền sản xuất trở lại Mỹ.

 

Sự kéo dài và điều chỉnh diễn ra sau các cuộc trò chuyện với ngành công nghiệp xe hơi, các quan chức cấp cao của chánh quyền cho biết. Mục tiêu là vừa mở rộng sản xuất trong nước vừa làm cho nó trở nên cạnh tranh hơn. Các quan chức này yêu cầu không tiết lộ danh tính khi nói chuyện với các phóng viên trước khi Tổng thống Trump ký tuyên bố.

 

Hành động được sửa đổi cung cấp một khoản hoàn thuế là 3,75% so với giá bán của một chiếc xe được lắp ráp trong nước. Con số đó được tính toán bằng cách đặt thuế nhập cảng 25% lên các bộ phận tạo thành 15% giá bán của một chiếc xe. Nhân hai tỷ lệ phần trăm đó với nhau sẽ bằng 3,75%.

 

Các nhà sản xuất xe tải và động cơ cũng sẽ được hưởng chính sách hoàn tiền này, các quan chức cho biết. Tổng thống Trump đã đăng lên trang mạng xã hội của mình vào ngày 6 tháng 10 về các thuế quan mậu dịch mới đối với xe tải nhập cảng. Xe buýt cũng sẽ bị đánh thuế 10% như một phần của hành động này.

 

Các các thuế quan mậu dịch mới không áp dụng cho các hàng hóa được bảo vệ theo Hiệp định Thương mại Hoa Kỳ-Mexico-Canada. Hiệp định này, có hiệu lực từ năm 2020, sẽ được đàm phán lại vào năm tới.

 

Những hành động này diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm cho ngành công nghiệp xe hơi khi người tiêu dùng đang phải đối mặt với sự sốc về giá. Theo Kelley Blue Book, người mua xe mới đã chi trung bình 50,080 USD vào tháng 9, mức trung bình cao nhất được ghi nhận. Giá xe mới đã tăng 3.6% so với một năm trước.

 

Theo AP