
Chủ sở hữu Gucci – Kering, đã thông báo vào Chủ nhật rằng họ đã đồng ý bán đơn vị làm đẹp của mình cho L’Oréal với giá 4 tỷ euro (4,66 tỷ USD), khi CEO mới Luca de Meo tiến hành đối phó với khoản nợ cao của tập đoàn xa xỉ và tập trung lại vào lãnh vực thời trang cốt lõi.
Theo thỏa thuận, gã khổng lồ làm đẹp Pháp L’Oréal sẽ mua lại dòng nước hoa Creed của Kering, đồng thời có quyền phát triển nước hoa và sản phẩm làm đẹp dưới các nhãn hàng thời trang của Kering như Gucci, Bottega Veneta và Balenciaga theo giấy phép độc quyền 50 năm. Giấy phép cho các sản phẩm nước hoa Gucci hiện đang thuộc về Coty và thỏa thuận mới sẽ bắt đầu khi thỏa thuận cũ đó hết hạn, được các nhà phân tích tin rằng sẽ bắt đầu vào năm 2028.
Việc bán hàng là một bước quan trọng nhằm giảm nợ ròng của Kering, mà tính đến cuối tháng Sáu là 9,5 tỷ euro, cộng với 6 tỷ euro trong các nghĩa vụ thuê dài hạn đã gây ra mối quan ngại cho nhà đầu tư. Công ty đã gặp khó khăn trong việc đảo ngược sự tăng trưởng giảm sút ở thương hiệu lớn nhất của mình là Gucci, thương hiệu này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhu cầu chậm lại trên thị trường chính là Trung Quốc.
Với thỏa thuận được ký kết chưa đầy hai tháng sau khi nhận chức, de Meo đang tháo gỡ một trong những bước ngoặt chiến lược lớn nhất do người tiền nhiệm của ông, Francois-Henri Pinault, người có gia đình kiểm soát tập đoàn, thực hiện trong những năm gần đây. Kering đã thiết lập hoạt động kinh doanh làm đẹp của mình vào năm 2023 sau khi mua lại nhà sản xuất nước hoa Creed với giá 3,5 tỷ euro trong nỗ lực đa dạng hóa và giảm sự phụ thuộc vào thương hiệu Gucci, thương hiệu chiếm phần lớn lợi nhuận của họ.
Nhưng tập đoàn đã gặp khó khăn trong việc tăng cường hoạt động kinh doanh, ghi nhận khoản lỗ hoạt động 60 triệu euro trong nửa năm đầu. Doanh thu của Gucci trong khi đó đã giảm 25% so với cùng kỳ năm trước trong quý báo cáo cuối cùng, gia tăng áp lực lên Kering để giảm nợ nhằm tránh bị hạ bậc tín dụng thêm nữa. De Meo, người đã giữ chức vụ CEO từ tháng Chín, đã nói với các cổ đông rằng ông dự định đưa ra một số quyết định khó khăn để giảm nợ cho tập đoàn, bao gồm việc hợp lý hóa và tổ chức lại khi cần thiết.
L’Oreal, nhà sản xuất mỹ phẩm và làm đẹp lớn nhất thế giới, đã sản xuất những loại nước hoa nổi tiếng dưới nhãn hiệu Yves Saint Laurent sau khi mua lại quyền sử dụng thương hiệu từ Kering với giá 1,15 tỷ euro vào năm 2008.
Thỏa thuận cho những sản phẩm làm đẹp của Kering sẽ là thương vụ lớn nhất của L’Oreal tính đến nay, lớn hơn cả việc mua lại thương hiệu Úc Aesop với giá 2,5 tỷ đô la vào năm 2023. L’Oreal, đã cho biết có rất nhiều thương vụ mua lại đang được xem xét trong năm nay, cũng đã nhận được tiếp cận từ đại diện của Tập đoàn Armani, Reuters đã báo cáo vào tháng này, sau khi tập đoàn làm đẹp được đề cập trong di chúc của nhà thiết kế quá cố Giorgio Armani như một trong những người mua ưa thích cho cổ phần thiểu số trong nhà mốt của ông.
Theo Reuters