Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố một thỏa thuận thương mại rộng lớn, áp dụng mức thuế mậu dịch 15% cho hầu hết hàng hóa châu Âu, ngăn chặn mối đe dọa của Trump về mức thuế mậu dịch 30% nếu không có thỏa thuận nào được đạt được trước ngày 1 tháng 8/2025.

 

Các mức thuế mậu dịch, hay thuế mậu dịch nhập khẩu, được trả khi người Mỹ mua sản phẩm châu Âu có thể làm tăng giá cho người tiêu dùng Mỹ và ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty châu Âu và các đối tác của họ mang hàng hóa vào nước này.

 

Đây là một số điều cần biết về thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu:

 

Nhiều chi tiết vẫn chưa được quyết định.

 

Thông báo của Tổng thống Trump và von der Leyen, được đưa ra trong chuyến thăm của Tổng thống Trump đến một trong các sân golf của ông ở Scotland, để lại nhiều chi tiết cần được bổ sung.

 

Con số chính là mức thuế mậu dịch 15% cho “hầu hết” hàng hóa châu Âu được đưa vào Hoa Kỳ, bao gồm xe hơi, vi mạch máy tính và dược phẩm. Mức này thấp hơn 20% mà Tổng thống Trump đã đề xuất ban đầu, và thấp hơn so với những mối đe dọa 50% và sau đó là 30%.

 

Von der Leyen cho biết hai bên đã đồng ý không áp thuế mậu dịch cho cả hai bên đối với một loạt hàng hóa “chiến lược”: Máy bay và phụ tùng máy bay, một số hóa chất, thiết bị bán dẫn, một số sản phẩm nông nghiệp và một số nguồn tài nguyên tự nhiên và nguyên liệu thô quan trọng. Các chi tiết cụ thể còn thiếu.

 

Cô ấy nói rằng hai bên “sẽ tiếp tục làm việc” để thêm nhiều sản phẩm vào danh sách. Hơn nữa, phía EU sẽ mua những gì ông Trump nói là trị giá 750 tỷ USD (638 tỷ euro) nhiên liệu khí tự nhiên, dầu mỏ và năng lượng hạt nhân để thay thế nguồn cung cấp năng lượng từ Nga, và người châu Âu sẽ đầu tư thêm 600 tỷ USD (511 tỷ euro) vào Mỹ.

 

Thuế 50% của Mỹ đối với thép vẫn giữ nguyên và những mặt hàng khác cũng có thể như vậy.

 

Thuế quan mậu dịch 50% của Mỹ đối với thép nhập khẩu vẫn sẽ được giữ nguyên; von der Leyen cho biết hai bên đã đồng ý tiếp tục đàm phán để chống lại tình trạng thừa thép toàn cầu, giảm thuế mậu dịch và thiết lập hạn ngạch nhập khẩu – tức là lượng hàng hóa cụ thể có thể được nhập khẩu, thường là với mức thuế mậu dịch thấp hơn.

 

Tổng thống Trump cho biết dược phẩm không được đưa vào thỏa thuận. Von der Leyen cho biết vấn đề dược phẩm nằm “trên một tờ giấy riêng” so với thỏa thuận vào Chủ nhật. Nguồn gốc của khoản đầu tư bổ sung 600 tỷ USD sẽ đến từ đâu không được chỉ rõ. Và von der Leyen cho biết khi nói đến các sản phẩm nông nghiệp, phía EU đã làm rõ rằng “có những mức thuế mậu dịch không thể giảm xuống”, mà không chỉ rõ sản phẩm nào.

 

Tỉ lệ 15% cao hơn trong quá khứ.

 

Tỉ lệ 15% loại bỏ mối đe dọa của Tổng thống Trump về thuế quan mậu dịch 30%. Nó vẫn cao hơn nhiều so với thuế trung bình trước khi Trump nhậm chức khoảng 1%, và cao hơn mức thuế tối thiểu 10% của Tổng thống Trump.

 

Các thuế quan mậu dịch cao hơn, hoặc thuế nhập khẩu, đối với hàng hóa châu Âu có nghĩa là những người bán hàng ở Mỹ sẽ phải tăng giá cho người tiêu dùng – có nguy cơ mất thị phần – hoặc chịu chi phí tăng thêm với mức lợi nhuận thấp hơn. Các thuế quan mậu dịch cao hơn được kỳ vọng sẽ làm tổn thương doanh thu xuất khẩu cho các công ty châu Âu và làm chậm nền kinh tế.

 

Mức thuế mậu dịch cơ bản 10% áp dụng khi thỏa thuận đang được thương lượng đã đủ cao để khiến ủy ban điều hành của Liên minh châu Âu cắt giảm dự báo tăng trưởng của năm nay từ 1,3% xuống 0,9%. Von der Leyen cho biết tỉ lệ 15% là “điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm” và ghi nhận thỏa thuận đã duy trì quyền truy cập vào thị trường Mỹ và cung cấp “sự ổn định và dự đoán cho các công ty ở cả hai bên.”

 

Phản ứng thận trọng.

 

Thủ tướng Đức Friedrich Merz đã hoan nghênh thỏa thuận này, điều đã tránh được “một sự leo thang không cần thiết trong quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương” và cho biết rằng “chúng ta đã có thể bảo tồn những lợi ích cốt lõi của mình,” đồng thời thêm rằng “tôi rất mong muốn có thêm sự giảm bớt trong thương mại xuyên Đại Tây Dương.”

 

Liên đoàn các ngành công nghiệp Đức thì thẳng thắn hơn. “Thậm chí một mức thuế mậu dịch 15% cũng sẽ có những tác động tiêu cực rất lớn đến ngành công nghiệp Đức tập trung vào xuất khẩu,” Wolfgang Niedermark, một thành viên của ban lãnh đạo của liên đoàn cho biết.

 

Mặc dù mức thuế mậu dịch thấp hơn mức đe dọa, “điều đáng lưu ý lớn nhất của thỏa thuận hôm nay là chưa có gì bằng văn bản, cả,” Carsten Brzeski, giám đốc toàn cầu về vĩ mô của ngân hàng ING cho biết. “Với sự lưu ý này và theo giá trị bề ngoài, thỏa thuận hôm nay rõ ràng sẽ chấm dứt sự bất định của những tháng gần đây. Sự leo thang trong căng thẳng thương mại Mỹ-EU sẽ là một rủi ro nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu,” Brzeski nói. “Rủi ro này dường như đã được tránh.”

 

Các công ty xe hơi mong đợi giá cả tăng cao.

 

Khi được hỏi liệu các nhà sản xuất xe hơi châu Âu có thể vẫn bán xe hơi với mức giá 15% hay không, bà von der Leyen cho biết mức giá này thấp hơn nhiều so với mức 27,5% hiện tại. Đó là mức thuế đã được áp dụng dưới mức thuế mậu dịch 25% của Tổng thống Trump đối với xe hơi từ tất cả các quốc gia, cộng với mức thuế xe hơi 2,5% đang tồn tại của Mỹ.

 

Tác động dự kiến sẽ rất lớn đối với một số công ty, vì nhà sản xuất ô tô Volkswagen cho biết họ đã chịu thiệt hại 1,3 tỷ euro (1,5 tỷ USD) trong nửa đầu năm do mức thuế mậu dịch cao hơn.

Các đại lý Mercedes-Benz tại Mỹ cho biết họ vẫn giữ nguyên giá cả cho các mẫu xe năm 2025 “cho đến khi có thông báo mới.” Nhà sản xuất xe hơi Đức có một phần lá chắn thuế mậu dịch vì họ sản xuất 35% số xe Mercedes-Benz được bán tại Mỹ tại Tuscaloosa, Alabama, nhưng công ty cho biết họ dự kiến ​​giá sẽ trải qua “sự gia tăng đáng kể” trong những năm tới.

 

Tổng thống Trump đã chỉ ra khoảng cách thương mại với châu Âu.

 

Trước khi Tổng thống Trump trở lại chức vụ, Hoa Kỳ và EU duy trì mức thuế mậu dịch suất thấp nói chung trong mối quan hệ thương mại song phương lớn nhất trên thế giới, với khoảng 1.7 ngàn tỷ euro (2 ngàn tỷ USD) trong thương mại hàng năm. Tổng hợp, Hoa Kỳ và EU chiếm 44% nền kinh tế toàn cầu. Mức thuế suất trung bình của Hoa Kỳ đạt 1.47% cho hàng hóa châu Âu, trong khi mức trung bình của EU đạt 1.35% cho sản phẩm Mỹ, theo tổ chức Bruegel ở Brussels.

Tổng thống Trump đã phàn nàn về thặng dư thương mại 198 tỷ euro của EU trong hàng hóa, điều này cho thấy người Mỹ mua nhiều hơn từ các doanh nghiệp châu Âu hơn là ngược lại, và đã nói rằng thị trường châu Âu chưa đủ mở cho xe hơi sản xuất tại Mỹ.

 

Tuy nhiên, các công ty Mỹ lấp đầy một phần khoảng cách thương mại bằng cách bán nhiều hơn EU trong các lãnh vực dịch vụ như điện toán đám mây, đặt vé du lịch và dịch vụ pháp lý và tài chính. Và khoảng 30% hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu đến từ các công ty thuộc sở hữu của Mỹ, theo Ngân hàng Trung ương châu Âu.

 

Theo AP