Sau khi Benjamin Verbic đá thất bại lần phạt đền thứ ba liên tiếp của Slovenia trong loạt đá luân lưu ở vòng hai Euro 2024 với Bồ Đào Nha vào tuần này, anh đã mô tả thử thách cuối cùng của túc cầu như một cuộc xổ số.
Cả ba lần phạt đền đều được thực hiện tương tự nhau và có ba pha cứu thua gần giống nhau của thủ môn người Bồ Đào Nha – Diogo Costa, người mỗi lần đều thực hiện hành động lao xuống ngay trước khi banh được đánh vô.
Nhà thần kinh học Jean-Pierre Bresciani ở Thụy Sĩ tin rằng các cú phạt đền không hoàn toàn là trò chơi may rủi mà là thứ có thể được cải thiện thông qua sự luyện tập, bao gồm khả năng phản ứng nhanh hơn để chuyển hướng cú đá phạt đền khi thủ môn di chuyển trước.
Nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Friborg đã thiết kế một công cụ sân tập đơn giản và di động mà họ cho rằng có thể nâng cao kỹ năng vận động giác quan của cầu thủ lên 28% và có thể tăng xác suất chuyển đổi lên hơn 1/3, dựa trên các thử nghiệm của họ.
Đội có các cầu thủ chuyên nghiệp thực hiện các cú phạt đền trên sân thường xuyên chống lại một thủ môn hình ảnh ba chiều (3D) có ngoại hình và chuyển động bắt chước những thủ môn đẳng cấp cao nhứt.
Được kết nối với kính thực tế ảo tăng cường (AR), phần mềm sẽ ngẫu nhiên cung cấp cho người thực hiện cú phạt đền một vị trí mục tiêu. Ngay trước khi banh được đánh, người giữ hình ảnh ba chiều bắt đầu lao xuống, yêu cầu người thực hiện đi theo đường quy định hoặc nhanh chóng điều chỉnh lại và đưa banh theo hướng khác.
Hệ thống này đã được thử nghiệm trên 13 cầu thủ trẻ từ 16-18 tuổi từ các câu lạc bộ FC Basel và FC Luzern, trong số đó có 8 cầu thủ quốc tế trẻ người Thụy Sĩ, những người đã thực hiện 10 lượt thực hiện 20 cú phạt đền bằng cách sử dụng thiết bị mô phỏng.
Tất cả cầu thủ đều cắt giảm đáng kể thời gian phản hồi hoặc ngưỡng vận động cảm giác, với mức giảm trung bình từ 429 mili giây xuống còn 309 mili giây, mức thâm hụt mà các nhà nghiên cứu cho rằng có thể tăng cơ hội chuyển đổi lên 35% nếu duy trì thông qua đào tạo.
Bresciani nói với Reuters: “Tôi biết nó hoạt động vì chúng tôi đã đo lường nó, nó có thể là một công cụ rất hữu ích”, đồng thời cho biết thêm một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đó của nhóm nghiên cứu với khoảng 100 người cũng cho thấy xu hướng tương tự.
“Họ luôn có phản hồi tốt hơn,” ông nói. “Chúng tôi đã cải thiện ngưỡng giác quan vận động. Điều chúng tôi cải thiện là khả năng của não trong việc sử dụng thông tin hình ảnh về thủ môn để có cú đá nhanh hơn và hiệu quả hơn.”
Theo Bresciani, công cụ này không thể tái tạo sự mệt mỏi hoặc áp lực tâm lý của một tình huống đá luân lưu, nhưng có thể cải thiện mức độ chuẩn bị của cầu thủ, với khả năng chuyển khái niệm này sang các khu vực khác trên sân, nơi phản ứng nhanh hơn có thể thay đổi trận đấu.
Các thuật toán của phần mềm là tối ưu trong việc đáp ứng sự tiến bộ hoặc sự mệt mỏi của từng cầu thủ bằng cách điều chỉnh thời gian di chuyển của thủ môn để duy trì cùng một mức độ khó.
Bresciani cho biết ưu điểm của nó là độ chính xác và nhỏ gọn, cần rất ít thiết bị, trong khi các pha lặn của thủ môn bằng hình ảnh ba chiều có thể được lập trình đến từng mili giây, điều mà một “thủ môn huấn luyện” thực sự không thể sao chép được.
INTEL-DEPENDENT (Hệ thống thông tin)
Thủ môn di chuyển trước điểm tiếp xúc với banh không có gì mới, nhưng các quyết định của họ ngày càng được thông tin nhiều hơn nhờ phân tích dữ liệu, với việc các công ty cung cấp cho các đội thông tin thống kê chuyên sâu về kỹ thuật và ưu tiên phạt đền của người thực hiện.
Đội tuyển Đức tại Euro 2024 có sự hỗ trợ của tập đoàn phần mềm SAP trong việc theo dõi đối thủ, với các nhà phân tích trận đấu cung cấp cho huấn luyện viên và cầu thủ những hiểu biết trực tiếp về máy tính bảng và điện thoại thông minh thông qua các ứng dụng có tính năng nhắn tin để thảo luận về các phát hiện.
Theo SAP, đội có quyền truy cập vào dữ liệu ngay trước khi trận đấu bắt đầu, được định hình bởi đội hình xuất phát của đối phương, bao gồm hình ảnh trực quan có chú thích bằng video và phân tích về các cầu thủ chủ chốt.
Điều quan trọng là phần mềm cung cấp dữ liệu cụ thể cho các tình huống sút luân lưu, với thông tin thông minh về mô hình hành vi của người thực hiện và thủ môn, bao gồm cả việc sở thích đá phạt đền của một số cầu thủ có thể thay đổi dưới áp lực hay không.
SAP nói với Reuters rằng họ không thể cung cấp dữ liệu hoặc thông tin cụ thể về cách đội tuyển Đức sử dụng phần mềm một cách chiến thuật trong suốt giải đấu.
Liên đoàn Đức đang hướng tới trí tuệ nhân tạo đã được giới thiệu vào các nguyên mẫu mà họ hy vọng có thể giúp trinh sát bằng cách khai thác dữ liệu trung bình 1.500 trận đấu mỗi mùa và cũng giúp việc tổng hợp phân tích cho các đội tuyển quốc gia của mình chuẩn bị cho các trận đấu trở nên dễ dàng hơn.
Martin Vogelbein thuộc nhóm Hướng đạo, Phân tích trận đấu và Chẩn đoán của liên đoàn cho biết trong một tuyên bố: “Điều đó sẽ giảm thiểu các nhiệm vụ thủ công mà các nhà phân tích trận đấu của chúng tôi cần phải hoàn thành và giảm thời gian cần thiết để có được câu trả lời cho một loạt câu hỏi chính mà chúng tôi đặt ra khi chuẩn bị cho các trận đấu”.
Nguồn Reuter