
– Giá dầu tiếp tục tăng phiên thứ ba vào thứ Hai, với giá dầu Brent tăng trên 81 USD/thùng lên mức cao nhất trong hơn 4 tháng, do các lệnh trừng phạt rộng rãi hơn của Mỹ dự kiến sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu thô của Nga sang các khách hàng hàng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ.
– Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,48 USD, tương đương 1,86%, lên 81,24 USD/thùng vào lúc 01:13 GMT sau khi chạm mức cao nhất trong ngày là 81,49 USD, mức cao nhất kể từ ngày 27 tháng 8.
– Dầu thô trung cấp West Texas của Hoa Kỳ tăng 1,53 USD, tương đương 2% lên 78,10 USD / thùng sau khi chạm mức cao 78,39 USD, mức cao nhất kể từ ngày 8 tháng 10.
– Brent và WTI đã tăng hơn 6% kể từ ngày 8 tháng 1 và cả hai hợp đồng đều tăng giá sau khi Kho bạc Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt rộng rãi hơn đối với dầu của Nga vào thứ Sáu. Các biện pháp trừng phạt mới bao gồm các nhà sản xuất Gazprom Neft và Surgutneftegas, cũng như 183 tàu đã vận chuyển dầu của Nga, nhắm vào doanh thu mà Moscow đã sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến với Ukraine.
– Xuất khẩu dầu của Nga sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt mới, buộc Trung Quốc và Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu lớn nhất và lớn thứ ba thế giới, phải tìm thêm nguồn dầu thô từ Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ, điều này sẽ làm tăng giá và chi phí vận chuyển, các nhà giao dịch và phân tích cho biết.
– Các nhà phân tích của RBC Capital cho biết trong một ghi chú: “Các lệnh trừng phạt mới tới Nga từ chính quyền sắp mãn nhiệm là sự bổ sung ròng cho nguồn cung đang gặp rủi ro, làm tăng thêm sự không chắc chắn cho triển vọng (quý đầu tiên).
– Ngân hàng ước tính, đợt trừng phạt mới nhất bao gồm các tàu có liên quan đến hoạt động khai thác dầu thô trên biển của Nga trung bình 1,5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024. Con số này bao gồm xuất khẩu 750.000 thùng/ngày sang Trung Quốc và 350.000 thùng/ngày sang Ấn Độ.
– Các nhà phân tích cho biết: “Nhìn chung, việc tăng gấp đôi số tàu chở dầu bị trừng phạt vì vận chuyển các thùng dầu của Nga có thể đóng vai trò là một trở ngại lớn về mặt hậu cần đối với dòng dầu thô sau cuộc xâm lược”.
– Nhiều tàu chở dầu có tên trong các lệnh trừng phạt mới nhất đã được sử dụng để vận chuyển dầu đến Ấn Độ và Trung Quốc do các lệnh trừng phạt trước đó của phương Tây và mức trần giá do Nhóm bảy nước áp đặt vào năm 2022 đã chuyển hoạt động buôn bán dầu của Nga từ châu Âu sang châu Á. Một số tàu cũng đã vận chuyển dầu từ Iran, quốc gia cũng đang bị trừng phạt.
– Harry Tchilinguirian, người đứng đầu nghiên cứu tại Onyx Capital Group, cho biết: “Vòng trừng phạt cuối cùng của OFAC nhắm vào các công ty dầu mỏ của Nga và một số lượng rất lớn tàu chở dầu sẽ gây ra hậu quả đặc biệt đối với Ấn Độ”.
Nguồn Reuters